ชุดทดสอบโรคมาลาเรียแบบใหม่ illumigene® Malaria สร้างมาตรฐานสูงสุดใหม่สำหรับการวินิจฉัย

Meridian Bioscience ร่วมมือกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคและมหาวิทยาลัย Cheikh Anta Diop แห่งกรุงดาการ์เพื่อเปิดตัวชุดทดสอบสำหรับการวินิจฉัยที่มีความไวกว่าตัวเลือกที่มีในปัจจุบันถึง 80,000 เท่า


เมืองซินซินแนติ, Jan. 27, 2016 (GLOBE NEWSWIRE) -- Meridian Bioscience, Inc. (NASDAQ:VIVO) ประกาศวันนี้ว่าบริษัทได้รับเครื่องหมาย CE สำหรับ illumigene® Malaria ซึ่งเป็นชุดทดสอบแบบใหม่ที่มีความแม่นยำสูงที่พัฒนาโดย Meridian โดยได้รับความช่วยเหลือทางเทคนิคจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention, CDC) และมหาวิทยาลัย Cheikh Anta Diop แห่งกรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล ชุดทดสอบนี้มีความไวในการตรวจหาปรสิตโรคมาลาเรียมากกว่าชุดทดสอบแบบทั่วไปถึง 80,000 เท่า ซึ่งอาจเป็นการปฏิวัติการวินิจฉัยโรคมาลาเรียและสร้างมาตรฐานสูงสุดใหม่ขึ้น การใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีในระดับโมเลกุล LAMP ทำให้ได้ผลลัพธ์จาก illumigene ภายในหนึ่งชั่วโมง และชุดทดสอบนี้ใช้ง่าย เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญทางเทคนิคในระดับสูง ซึ่งเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญสำหรับผู้ที่เป็นโรคมาลาเรีย เนื่องจากการวินิจฉัยโรคที่รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้นจะทำให้มีการรักษาได้อย่างทันท่วงทีและให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น โดย Meridian Bioscience Europe จะจัดจำหน่าย illumigene Malaria ในภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา และเครือข่ายการจัดจำหน่ายทั่วโลกของบริษัทจะเป็นผู้จัดจำหน่ายในตลาดระหว่างประเทศเพิ่มเติม

ถึงแม้ว่าการเสียชีวิตจากโรคมาลาเรียจะลดลง 60% นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000 เนื่องจากมีมาตรการป้องกันที่ดีขึ้นและการควบคุมที่เพิ่มขึ้น แต่โรคมาลาเรียยังคงเป็นหนึ่งในสามอันดับแรกที่ทำให้เด็กทั่วโลกเสียชีวิตมากที่สุด โดยเชื่อว่าโรคนี้คร่าชีวิตหนึ่งชีวิตทุกนาทีของทุกวัน โรคมาลาเรียไม่ได้เป็นเพียงโรคในภูมิภาคแอฟริกาใต้ซะฮาราและเอเชียใต้อีกต่อไป จำนวนผู้อพยพจากประเทศที่มีโรคมาลาเรียเป็นโรคเฉพาะถิ่นที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้มีการเกิดโรคสูงขึ้นในยุโรปและตะวันออกกลาง สัดส่วนการเกิดโรคมาลาเรียที่นำเข้ามาจากแหล่งโรคอื่นได้เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจาก 14% เป็น 86% ในการศึกษาวิจัยที่ดำเนินการเมื่อไม่นานมานี้ เมื่อรวมผลการศึกษาวิจัยจากรายงานต่างๆ เข้าด้วยกัน พบว่าโรคมาลาเรียเกิดขึ้นกับบุคคลที่ไม่มีสัญชาติยุโรปเกือบ 43% ตามที่มีการขึ้นทะเบียนไว้ในศูนย์ที่สำคัญในทวีปยุโรป อัตราของโรคมาลาเรียมีมากขึ้นในกลุ่มผู้อพยพที่ตั้งรกรากและเดินทางไปเยี่ยมเพื่อนและญาติ (VFR) ในประเทศบ้านเกิดของตน ซึ่งคิดเป็น 70% ของผู้ป่วยในรายงานต่างๆ และเน้นย้ำความจำเป็นที่ต้องมีเครื่องมือการวินิจฉัยที่ดีขึ้นทั้งในประเทศที่มีและไม่มีโรคมาลาเรียเป็นโรคประจำถิ่น

illumigene Malaria มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติในปัจจุบัน การวินิจฉัยโรคได้เร็วขึ้นและแม่นยำมากขึ้นมีความสำคัญในการต่อสู้กับโรคมาลาเรีย การวินิจฉัยโรคได้เร็วกว่าทำให้มีการรักษาที่ถูกต้อง ซึ่งจะนำไปสู่ผลลัพธ์ทางคลินิกที่ดีขึ้นสำหรับผู้ที่เป็นโรคมาลาเรีย และสงวนการรักษาโรคมาลาเรียไว้ให้กับบุคคลที่เป็นโรค เนื่องจากมีพาหะที่มีปรสิตในเลือดซึ่งมีขนาดเล็กเกินกว่าที่จะมองเห็นได้ในกล้องจุลทรรศน์ธรรมดาในหมู่ประชากร เครื่องมือการตรวจคัดกรองภาคสนามซึ่งมีความไวและความถูกต้องในการตรวจหาเชื้อที่ชุมชนสามารถนำมาใช้งานได้จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นในการติดตามแหล่งรวมโรคมาลาเรียในภูมิภาคที่มีการกำจัดโรคนี้มาก่อน และ illumigene Malaria ก็ได้แสดงให้เห็นว่ามีความสามารถนี้” ศาสตราจารย์ Daouda NDIAYE ประจำภาควิชาปรสิตวิทยาและกิณวิทยา มหาวิทยาลัย Cheikh Anta Diop แห่งกรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล กล่าว

Meridian Bioscience ได้ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญชั้นนำที่ CDC และมหาวิทยาลัย Cheikh Anta Diop University แห่งกรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัลอย่างแข็งขันในระหว่างการพัฒนา illumigene Malaria และร่วมมือกับองค์กรเหล่านี้ในการออกแบบการวิจัยทางคลินิก ข้อมูลจากผู้ป่วยกว่า 200 คนจากประเทศเซเนกัลได้ตรวจสอบความถูกต้องของประสิทธิภาพของ illumigene Malaria โดยการทดสอบแสดงให้เห็นว่ามีความไว 100% แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ การทดสอบนี้ยังตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อที่ตรวจไม่พบเมื่อใช้วิธีการตรวจหาโรคมาลาเรียทั่วไป

“การดูแลผู้ป่วยมีความสำคัญในการทำงานของ Meridian และเราคำนึงถึงความต้องการของผู้ที่เกี่ยวข้องในการวินิจฉัยเมื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเรา โรคมาลาเรียยังคงเป็นหนึ่งในโรคที่อันตรายที่สุดในโลกในประเทศที่มีโรคมาลาเรียเป็นโรคประจำถิ่น และเพิ่มขึ้นในประเทศที่ไม่มีโรคมาลาเรียเป็นโรคประจำถิ่น illumigene Malaria ให้ความไวในการตรวจหาเชื้อในระดับสูงร่วมกับเวลาที่รวดเร็วและขั้นตอนที่ง่ายดาย ซึ่งเป็นการผสมผสานคุณลักษณะที่ขาดไปในด้านนี้ของโรค ขณะนี้โรคมาลาเรียเป็นชุดทดสอบวิเคราะห์ลำดับที่สิบที่มีอยู่บนแพลตฟอร์ม illumigene ของเรา ซึ่งมีการนำมาใช้ในสถาบันต่างๆ เกือบ 1,500 แห่งทั่วโลก เรามีความภูมิใจที่สามารถร่วมต่อสู้กับโรคมาลาเรียด้วยเทคโนโลยีโมเลกุล illumigene ที่ดีที่สุดของเรา” Mike Shaughnessy รองประธานบริหารและประธานของ Meridian Global Diagnostics กล่าว

หมายเหตุสำหรับบรรณาธิการ:

เกี่ยวกับศาสตราจารย์ Daouda Ndiaye (PharmD, MsC, PhD)

  • ศาสตราจารย์ Ndiaye เป็นศาสตราจารย์ประจำภาควิชาปรสิตวิทยาและกิณวิทยาและผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านโรคติดเชื้อและโรคทางพันธุกรรมแห่งประเทศเซเนกัล ทวีปแอฟริกา
  • ศาสตราจารย์ Ndiaye ได้รับปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตจากมหาวิทยาลัย Harvard และขณะนี้เป็นนักวิทยาศาสตร์แลกเปลี่ยนที่ Harvard TH Chan School of Public Health ภาควิชาภูมิคุ้มกันวิทยาและโรคติดเชื้อ
  • สามารถสัมภาษณ์ศาสตราจารย์ Daouda Ndiaye ได้เมื่อมีคำขอ

เกี่ยวกับ illumigene® Malaria เทคโนโลยี LAMP

  • illumigene Malaria เป็นชุดทดสอบสำหรับการวินิจฉัยโรคมาลาเรียที่พัฒนาโดย Meridian Bioscience ซึ่งเป็นชุดทดสอบในระดับโมเลกุลที่ใช้เทคโนโลยี Loop-Mediated Isothermal Amplification (LAMP) เพื่อเพิ่มจำนวน DNA และตรวจหาการมีอยู่ของปรสิตโรคมาลาเรีย
  • เทคโนโลยี LAMP มีอุณหภูมิคงที่และดังนั้นจึงสามารถนำมาใช้ที่อุณหภูมิห้องได้โดยไม่จำเป็นต้องให้ความร้อนแก่น้ำยาทดสอบหรือสิ่งที่ทดสอบ ซึ่งต่างจากชุดทดสอบวินิจฉัยอย่างรวดเร็วที่ใช้ในปัจจุบันในการวินิจฉัยโรคมาลาเรียซึ่งใช้เทคโนโลยีปฏิกิริยาลูกโซ่โพลิเมอเรส (PCR) และ illumigene Malaria ไม่จำเป็นต้องแช่เย็น
  • เทคโนโลยี Illumigene นั้นไม่มีความซับซ้อน แม่นยำและใช้ง่าย ซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องมีความชำนาญทางเทคนิคของผู้เชี่ยวชาญในการใช้ชุดทดสอบนี้ และยังให้ผลการทดสอบภายในหนึ่งชั่วโมง
  • ได้มีการใช้ชุดทดสอบ illumigene ที่อยู่บนพื้นฐานของเทคโนโลยี LAMP ในการวินิจฉัยโรคติดเชื้อต่างๆ ซึ่งรวมถึงการติดเชื้อแบคทีเรีย C. difficile โรคไอกรนและโรคเริม ซึ่งชุดทดสอบนี้ได้แสดงให้เห็นว่ามีความแม่นยำสูง
  • ชุดทดสอบ Illumigene ได้รับการอนุมัติและใช้ในโรคอื่นๆ เป็นเวลากว่า 5 ปีแล้ว

เกี่ยวกับ Meridian Bioscience, Inc

Meridian เป็นบริษัทด้านชีววิทยาศาสตร์แบบบูรณาการที่พัฒนา ผลิต ทำการตลาดและจัดจำหน่ายชุดทดสอบสำหรับการวินิจฉัยใหม่ๆ ที่หลากหลาย น้ำยาทดสอบที่บริสุทธิ์และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนนำเสนอเทคโนโลยีที่สนับสนุนชีวเภสัชภัณฑ์ ด้วยการใช้วิธีการที่หลากหลาย ผลิตภัณฑ์และชุดทดสอบวินิจฉัยเหล่านี้จึงให้ความแม่นยำ ความง่ายและความรวดเร็วในการวินิจฉัยแต่เนิ่นๆ และการรักษาภาวะทางการแพทย์ทั่วไป เช่น การติดเชื้อในทางเดินอาหาร การติดเชื้อไวรัสและการติดเชื้อทางระบบหายใจ ผลิตภัณฑ์เพื่อการวินิจฉัยของ Meridian ถูกนำมาใช้นอกร่างกายมนุษย์ และจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์พิเศษเล็กน้อยหรือไม่ใช้เลย ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ได้รับการออกแบบมาเพื่อสร้างเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ป่วยในขณะที่ลดต้นทุนโดยรวมในการดูแลสุขภาพ Meridian มีจุดยืนที่แข็งแกร่งในตลาดในด้านการติดเชื้อในทางเดินอาหารและระบบหายใจส่วนบน เซรุ่มวิทยา ปรสิตวิทยา และการวินิจฉัยโรคเชื้อรา นอกจากนี้ Meridian ยังเป็นผู้จัดจำหน่ายนำยาทดสอบที่หายาก ชีวสารเฉพาะทางและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ที่ใช้โดยบริษัทด้านชีวเภสัชภัณฑ์ต่างๆ ที่ดำเนินการศึกษาวิจัยยาและวัคซีนใหม่เลือกใช้ บริษัทฯ ทำการตลาดผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของตนในโรงพยาบาล ห้องปฏิบัติการอ้างอิง ศูนย์วิจัย ผู้ผลิตชุดวินิจฉัยโรคและบริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพในประเทศต่างๆ กว่า 70 ประเทศทั่วโลก หุ้นของบริษัทซื้อขายบนตลาด Global Select Market ของ NASDAQ โดยมีสัญลักษณ์คือ VIVO ที่อยู่เว็บไซต์ของ Meridianคือ www.meridianbioscience.com

สำหรับการรายงานข่าวที่เกี่ยวกับข้อมูลของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับ illumigene® Malaria รวมทั้งคำขอสัมภาษณ์และภาพถ่าย (มีภาพถ่ายคลินิกที่ประเทศเซเนกัลของศาสตราจารย์ Ndiaye) โปรดติดต่อ:

  • สำหรับสหราชอาณาจักรและทั่วยุโรป: Sarah Herbert, Sarah.Herbert@mslgroup.com ที่หมายเลขโทรศัพท์ +44 203 219 8708
  • สำหรับประเทศฝรั่งเศส: Barbara Joly – Barbara.Joly@mslfrance.com ที่หมายเลขโทรศัพท์ +33 6 61 19 97 96
  • สำหรับประเทศสเปน: Lucia Sixto - lucia@marcodecomunicacion.com ที่หมายเลขโทรศัพท์ +34 93 635 05 00
  • สำหรับประเทศอิตาลี: Antonella Di-Fatta - antonella.di-fatta@publicisconsultants.it ที่หมายเลขโทรศัพท์ +39 33 47 15 13 18
  • สำหรับประเทศซาอุดิอาระเบีย: Nahed Ashour - Nahed.ashour@cnc-communications.com ที่หมายเลขโทรศัพท์ +971 50 820 8100

ติดต่อ: 513.271.3700
John A. Kraeutler ผู้บริหารสูงสุด