รายงาน GBCI: จีนแผ่นดินใหญ่จัดอยู่ในเขตอำนาจศาล APAC ที่ซับซ้อนที่สุดในการทำธุรกิจ เขตปกครองพิเศษฮ่องกงยังคงเป็นประเทศใน APAC ที่มีความซับซ้อนน้อยที่สุดในการลงทุน


ลอนดอน, June 03, 2024 (GLOBE NEWSWIRE) -- TMF Group ผู้ให้บริการชั้นนำด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบและการบริหาร ได้เปิดตัว Global Business Complexity Index (GBCI) ฉบับที่ 11 ในวันนี้ รายงานประจำปีวิเคราะห์เขตอำนาจศาล 79 แห่งทั่วโลก โดยนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับมุมมองสำคัญในการดำเนินธุรกิจทั่วโลก

จีนแผ่นดินใหญ่จัดอยู่ในอันดับที่ 11 ในฐานะเขตอำนาจศาล APAC ที่ซับซ้อนมากที่สุดใน GBCI ของปีนี้ โดยขยับขึ้นจากอันดับที่ 15 ในปี 2023 ตามมาด้วยคาซัคสถานในอันดับที่ 10 และอินโดนีเซียในอันดับที่ 16 และเกาหลีใต้ในอันดับที่ 19 การศึกษาในปีนี้พบว่า ความซับซ้อนของจีนแผ่นดินใหญ่ได้รับแรงผลักดันจากการแปลใบแจ้งหนี้อิเล็กทรอนิกส์ในการบัญชีเป็นภาษาท้องถิ่น ซึ่งนำไปสู่ข้อกำหนดใหม่เกี่ยวกับการจัดการและการจัดเก็บถาวรทางดิจิทัล

ความซับซ้อนที่ลดลงของอินโดนีเซียเกิดจากความเรียบง่ายในการเข้าสู่ตลาด เช่น การลดข้อกำหนดด้านเงินทุนในการรวม การลดการจ่ายเงินชดเชย และการแนะนำแผนวีซ่าทองคำ

ในขณะเดียวกันเขตปกครองพิเศษฮ่องกงก็ได้ปรับปรุงอันดับ GBCI ของปีนี้ จากอันดับที่ 74 ในปี 2023 และ 2022 มาเป็นอันดับที่ 76 ในปี 2024 โดยยังคงรักษาตำแหน่งในฐานะศูนย์กลางเอเชียที่สำคัญและในฐานะเขตอำนาจศาล APAC ที่ซับซ้อนน้อยที่สุดในการศึกษานี้ แม้ว่าวิธีการธนาคารของประเทศสามารถเพิ่มความซับซ้อนในการจัดตั้งธุรกิจ แต่ระบบภาษีที่ต่ำและตรงไปตรงมายังคงน่าสนใจ นอกจากนี้ ประเทศยังได้นำ AI มาใช้และการจ้างบุคคลภายนอกเพื่อจัดการปัญหาความต้องการเงินเดือนที่สูง

ภายในเขตอื่นๆ ของภูมิภาค APAC การนำระบบใบแจ้งหนี้อิเล็กทรอนิกส์ของมาเลเซียมาใช้กำลังช่วยปรับกระบวนการทางการเงินให้คล่องตัว ลดต้นทุน และเพิ่มความโปร่งใส ในทำนองเดียวกัน ความพยายามในการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของเวียดนาม เช่น การยื่นรายงานภาษีออนไลน์ ยังช่วยประหยัดทั้งเวลาและต้นทุนให้กับธุรกิจอีกด้วย

แต่สำหรับที่อื่นๆ นั้น หน่วยงานสตาร์ทอัพในฟิลิปปินส์ยังคงเห็นความล่าช้าในการได้รับใบอนุญาตและการจดทะเบียน เนื่องจากขาดการกำหนดมาตรฐานในเรื่องกฎหมายและข้อบังคับใหม่ คล้ายกันกับในประเทศไทย ยังคงมีความท้าทายขั้นรุนแรงสำหรับนักลงทุนต่างชาติ โดยมีข้อจำกัดเกี่ยวกับบริษัทต่างชาติที่ก่อตั้งธุรกิจโดยเป็นเจ้าของอย่างเต็มรูปแบบในประเทศ

Shagun Kumar หัวหน้าประจำภูมิภาค APAC ของ TMF Group กล่าวว่า

The Global Business Complexity Index (GBCI) ยังคงเป็นรากฐานสำคัญในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับความซับซ้อนของธุรกิจภายในเขตอำนาจศาลหลักๆ ทั่วโลก ในปีนี้เขตปกครองพิเศษฮ่องกงยังคงรักษาตำแหน่งของตนในฐานะเขตอำนาจศาล APAC ที่ซับซ้อนน้อยที่สุด ในขณะที่ประเทศต่างๆ เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม ได้ปรับปรุงอันดับของตนหลังจากมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ภูมิภาค APAC ยังคงทำหน้าที่เป็นหนึ่งในตัวเร่งหลักของการเติบโตสำหรับทั้งลูกค้าและองค์กรของเราเอง และผมหวังว่า รายงานนี้จะยังคงเป็นแหล่งข้อมูลอันล้ำค่าสำหรับผู้มีอำนาจตัดสินใจทางธุรกิจและนักวิจัย”

สิบอันดับแรกและสุดท้าย (1 = ซับซ้อนที่สุด, 79 = ซับซ้อนน้อยที่สุด)

1        กรีซ

2        ฝรั่งเศส

3        โคลอมเบีย

4        เม็กซิโก

5        โบลิเวีย

6        ตุรกี

7        บราซิล

8        อิตาลี

9        เปรู

10      คาซัคสถาน
70        จาเมกา

71        หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน (BVI)

72        เจอร์ซีย์

73        สหราชอาณาจักร

74        เนเธอร์แลนด์

75        นิวซีแลนด์

76        เขตปกครองพิเศษ ฮ่องกง

77        เดนมาร์ก

78        คูราเซา

79        หมู่เกาะเคย์แมน

ติดต่อด้านสื่อ

TMF Group:

Giampaolo Arghittu
giampaolo.arghittu@tmf-group.com

Zulfadhli Ibrahim
zulfadhli.ibrahim@tmf-group.com